Giải ngân vốn đầu tư công tại Tủa Chùa đạt thấp

09:04 - Thứ Tư, 27/07/2022 Lượt xem: 3620 In bài viết

ĐBP - Hết 6 tháng đầu năm 2022, huyện Tủa Chùa mới giải ngân vốn đầu tư công đạt 23,34% kế hoạch. Mặc dù công tác giải ngân vốn đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp so với kế hoạch vốn được giao, đòi hỏi địa phương cần có những giải pháp quyết liệt hơn.

Cán bộ Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tủa Chùa kiểm tra nhà thầu thực hiện Dự án Nâng cấp, sửa chữa chợ thị trấn Tủa Chùa.

Năm 2022, tổng số kế hoạch vốn đầu tư công huyện Tủa Chùa được giao hơn 47,9 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương hơn 22,5 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương giao 25,4 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, ngay sau khi được phân bổ vốn, huyện đã triển khai bố trí vốn kế hoạch cho các dự án, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí theo hướng dẫn, quy định, phù hợp với dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm của huyện. Đồng thời chỉ đạo các cấp, đơn vị xác định việc triển khai thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng tốt hơn…

Song đến hết tháng 6/2022, tỷ lệ giải ngân toàn huyện mới đạt 23,34% kế hoạch. Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách địa phương đạt gần 29% và giải ngân vốn ngân sách Trung ương giao đạt 18,35%. Một số dự án dù đã được phân bổ chi tiết vốn, nhưng trong 6 tháng đầu năm chưa giải ngân được, như: Dự án Nâng cấp các tuyến đường nội thị thị trấn Tủa Chùa có tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, đến nay đã bố trí 5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân đến nay chưa giải ngân được. Bên cạnh đó, một số dự án được bố trí vốn thấp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân dự án. Đơn cử, dự án xây dựng Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Mường Đun có quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 8/2021, với tổng mức đầu tư 22,4 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch bố trí vốn năm 2022 chỉ có 500 triệu đồng, vì vậy đến hết tháng 6, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 215 triệu đồng (đạt 43% kế hoạch vốn).

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân chậm được huyện Tủa Chùa xác định là do việc thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương phức tạp, thời gian hoàn thiện thủ tục kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện dự án. Một số nguồn vốn được bố trí chủ yếu cho các dự án khởi công mới năm 2022, trong khi các dự án này đang trong thời gian tổ chức lập dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công xây lắp do vậy chưa có khối lượng để giải ngân. Bên cạnh đó, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn đặc biệt là vào mùa mưa cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn.

Theo bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, huyện phấn đấu đến hết năm 2022 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch. Để đạt được mục tiêu, từ nay đến cuối năm huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát nâng cao chất lượng thi công xây dựng công trình. Phấn đấu 100% công trình, dự án (đủ điều kiện) đảm bảo hoàn thành và giải ngân 100% kế hoạch giao, nhằm sớm đưa công trình, dự án vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư. Đối với các dự án đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành năm 2022, huyện tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho các nhà thầu; khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trình cơ quan thẩm tra, phê duyệt theo đúng quy định. Với những dự án chuyển tiếp, tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để đủ điều kiện thanh toán cho các nhà thầu. Những dự án khởi công mới năm 2022, huyện chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ dự án đầu tư theo đúng quy định, trình cấp có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt; khẩn trương lập hồ sơ thiết kế và dự toán theo đúng quy định, sớm lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình để có khối lượng nghiệm thu thanh toán.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top